Bắt nhóm trộm cây cảnh có giá trị cao ở Đắk Lắk
Nói về thực trạng tái chế rác thải không được thực hiện 100% gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường từ các làng nghề, ông Vinh cho rằng, nguyên nhân chính xuất phát từ cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, hệ thống phân loại rác thải tại nguồn chưa được thực hành ở tất cả các địa phương. Vì vậy, việc chôn lấp vẫn diễn ra vì lượng rác quá lớn, không thể xử lý được.‘Con muốn sống': Sợ con bỏ mình mà đi, người mẹ hy vọng vào sự khẩn cầu
Tại lễ trao giải WeChoice Awards 2024, NSND Tự Long lập “cú đúp” khi được vinh danh Đại sứ truyền cảm hứng. Ngoài ra, câu nói: “Đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới” của diễn viên Táo Quân cũng thắng giải Z-Slang (Cụm từ lóng của năm). Trong khoảnh khắc được vinh danh, NSND Tự Long xúc động chia sẻ: “Phần thưởng này cho những cá nhân có mặt ở đây nhưng cũng dành cho những tấm lòng rộng lớn, tình yêu thương bao la đang có mặt ngoài kia. Tôi nhận thấy chương trình này có nhiều kỷ lục như kỷ lục của tình yêu thương, của sự dũng cảm, của sức lan tỏa. Riêng cá nhân, trong 4 ngày nhận 3 giải cũng là kỷ lục của cuộc đời tôi”. Năm 2024 được xem là năm thành công của NSND Tự Long khi tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai, góp phần truyền tải tình yêu văn hóa đến khán giả. Nhờ tinh thần không ngại vượt qua thử thách, nam diễn viên được nhiều khán giả yêu mến. Mới đây, NSND Tự Long được vinh danh Diễn viên hài được yêu thích nhất tại lễ trao giải Mai Vàng và được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tôn vinh Nghệ sĩ truyền cảm hứng 2024. Ngồi ghế nóng chương trình Tỏa sáng sao đôi, Ưng Hoàng Phúc gây chú ý khi nêu quan điểm về việc nghệ sĩ chuyển hướng sang bán hàng online. Giọng ca Thà rằng như thế nói đây là điều hoàn toàn bình thường. “Tôi nghĩ những nghệ sĩ biết kinh doanh online hay livestream là những nghệ sĩ rất giỏi. Họ biết sáng tạo, cập nhật và nhạy bén trong việc bắt kịp xu hướng thị trường”, anh chia sẻ.Ưng Hoàng Phúc quan niệm không chỉ nghệ sĩ mà bất cứ ai khi khởi nghiệp cũng đều phải đối mặt với khó khăn, thách thức nhất định. Để vượt qua điều này, chồng người mẫu Kim Cương cho rằng rất cần lòng kiên trì và lựa chọn những sản phẩm chất lượng, mang lại giá trị cho người tiêu dùng. Theo anh, đó cũng chính là yếu tố quan trọng để tạo dựng niềm tin nơi khách hàng và là cơ hội để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các bên.Ca sĩ Dương Quốc Hưng trình làng MV Tết về do chính mình sáng tác. Bài hát ghi lại nỗi lòng của người con sống xa quê hương, mong được trở về với gia đình dịp đầu năm mới. Dương Quốc Hưng nói thêm: “Trong MV, tôi sử dụng hình ảnh cành đào - biểu tượng quen thuộc của mùa xuân và Tết để thể hiện hành trình đón năm mới của mình. Cùng với đó, những cảnh đẹp, nét đẹp văn hóa của TP.HCM và Hà Nội được đưa vào MV, nhằm quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam”.Điểm đặc biệt trong MV Tết về là sự xuất hiện của mẹ ruột Dương Quốc Hưng. Nam ca sĩ nói quá trình quay hình diễn ra vất vả bởi người thân không phải diễn viên chuyên nghiệp, nhưng lại tạo ra những khoảnh khắc gần gũi, chân thật cho người xem. Đó cũng là điều Dương Quốc Hưng mong muốn ở sản phẩm âm nhạc lần này, khi tôn vinh giá trị của gia đình. Tại buổi tiệc kỷ niệm ngày cưới, Thu Trang bồi hồi nhớ kỷ niệm 14 năm trước, khi hôn lễ của cô được tổ chức tại một nhà hàng nhỏ với khoảng 45 bàn. Lúc đó, cả nữ diễn viên và chồng đều là những gương mặt mới, chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên vì khách đến dự là những diễn viên ăn khách nên khán giả có mặt khá đông, thậm chí có người còn xin vào dự tiệc cùng rồi tự bỏ phong bì thêm cho cặp đôi. Theo Thu Trang, nhà hàng phải kê thêm 15 bàn dọc hành làng, mua thêm hủ tiếu xào và vài món khác để đãi tiệc vì số lượng khách đến dự phát sinh thêm. Nhìn lại chặng đường 14 năm gắn bó, Thu Trang cho hay: “Đi qua hết tháng ngày khó khăn, vất vả rồi đến được giai đoạn này, tôi tự hào vì đã luôn nắm lấy tay chồng tôi, ở bên cạnh anh và cùng anh đi qua đủ mọi thăng trầm, sóng gió".Tiệc kỷ niệm còn có sự xuất hiện đặc biệt của bố mẹ chồng cô. Nói về con dâu, mẹ Tiến Luật cho biết Thu Trang là người luôn vun vén, góp nhặt, lo lắng chu toàn mọi thứ cho gia đình. Từ khi gặp Thu Trang, nam diễn viên trưởng thành và biết lo nghĩ nhiều hơn. “Thành công hiện tại của cả hai có công gìn giữ, chắt chiu rất lớn của Thu Trang”, mẹ Tiến Luật cho hay.
Ngắm làng hoa đẹp nhất Việt Nam những ngày giáp tết
Bài viết "Giáo viên phải ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30, đúng hay sai?" của Thanh Niên Online đăng tải ngày 9.3 thu hút nhiều ý kiến của bạn đọc quan tâm. Người cho rằng việc giáo viên ở trường giải quyết công việc trong giờ hành chính là hợp lý để chăm chút nhiều hơn cho học sinh, còn nhiều ý kiến khác cho biết nên căn cứ trên hiệu quả thực tế công việc chứ không áp giờ cụ thể.Bạn đọc Bình Hoàng cho rằng không nên áp khung giờ giấc cố định phải ngồi ở trường làm việc từ sáng đến chiều. Bạn đọc này nêu lý do: "Từ lâu lắm rồi, đã có một thời Bộ Giáo dục quy định giáo viên phải làm việc 8 giờ một ngày tại trường, nhưng chỉ được một thời gian ngắn phải bỏ ngay, vì không hiệu quả và gây nhiều phiền toái cho giáo viên và cả ban giám hiệu trong công tác quản lý nữa. Công việc giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên có tính đặc thù nên không nhất thiết phải làm việc 8 giờ/ngày. Thời nay có công nghệ cao, cứ gì phải ngồi tập trung với nhau mới có thể trao đổi, bàn bạc? Bây giờ còn có những nghề có thể làm ở bất cứ đâu, miễn là có máy tính và wifi là được".Tài khoản MrLucabarazi đưa quan điểm: "Mỗi tuần 23 tiết nhưng lại bắt đi làm từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 là sai rồi. Còn việc giáo viên phải làm hết việc của họ là điều hiển nhiên, việc họ làm không đạt thì đã có quy chế/quy định".Người đọc lấy tên tài khoản Bạn đọc mới nêu quan điểm không nên cứng nhắc quy định giáo viên phải ở trường làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30, nên để giáo viên được dạy hết tiết có thể về, công việc miễn sao hoàn thành là được.Đồng quan điểm này, bạn đọc với tài khoản 25270 chia sẻ: "Cá nhân tôi cho rằng thời gian không nhất thiết phải nguyên tắc quá. Quan trọng là hiệu quả giảng dạy. Nếu bạn ở trường 4 tiếng mà học sinh của bạn vẫn tốt thì không vấn đề gì. Trong trường hợp phải ở lại đủ 8 tiếng thì vẫn không sai vì bạn đã hưởng lương cho 8 tiếng mỗi ngày".Cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên lịch sử Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM cho biết theo cá nhân cô, giáo viên tiểu học khác giáo viên bậc THPT. Vì thường là giáo viên chủ nhiệm tiểu học đảm nhiệm dạy hầu hết các môn trong một lớp, đồng hành với các con suốt cả ngày, trừ một số tiết thuộc về các môn nghệ thuật, thể dục và kỹ năng, ngoại ngữ. Tuy nhiên các tiết này không chiếm nhiều thời gian nên giáo viên có thể được nghỉ ngơi trong thời điểm các môn học này diễn ra. Thời gian này, thầy cô có thể chăm sóc cho bản thân, lo công việc gia đình và nâng cao trình độ, ra ngoài giao tiếp học hỏi cũng là những việc cần thiết và bổ trợ cho việc định hướng và phát triển nghề nghiệp cũng như thực hiện nhiệm vụ giáo dục.Theo cô Thảo sẽ rất là hợp lý khi giáo viên ở trường cả ngày trong giờ hành chính để theo kịp các con nhưng với điều kiện lương phải đảm bảo cuộc sống của các thầy cô. "Hiện nay, lương giáo viên tiểu học không cao, kiêm nhiệm nhiều nên sẽ thiệt thòi nếu bắt các thầy cô phải đồng hành suốt cùng các con. Nên chăng, cần tính thêm các tiết ở trường trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ và trách nhiệm cho các thầy cô một cách thỏa đáng thì đôi bên đều đạt được sự đồng thuận. Ví dụ như trường luôn có giáo viên để kịp thông tin và xử lý các vấn đề phát sinh khi các con có sự cố hay sự việc bất ngờ xảy ra. Các con được thầy cô quan tâm, chăm sóc sâu sát và kịp thời giáo dục và hỗ trợ các con. Nhưng khi mà điều kiện làm việc, lương bổng còn chưa tốt như các trường ngoài công lập thì việc yêu cầu giáo viên đồng hành suốt cùng con trong cả ngày ở trường sẽ rất khó mà các thầy cô an tâm và đồng thuận. Phần Lan là nước làm được điều này, chúng ta nên nhìn cách quốc gia này triển khai chính sách giáo dục để thấy nghề giáo với mức lương cao và môi trường làm việc tốt để giáo viên yên tâm thực hiện sứ mệnh của mình", cô Thảo chia sẻ thêm.Theo cô Thảo, hiện nay tại các trường tiểu học có tổ chức bán trú, giáo viên nếu tham gia công tác phục vụ quản lý bán trú được chi trả thêm phụ cấp hàng tháng, số tiền này được cộng thêm vào tiền lương mà các giáo viên được nhận hàng tháng, do đó việc giáo viên ở lại trường làm việc từ sáng tới chiều là hợp lý.Còn giáo viên bậc THPT, các giáo viên dạy theo tiết thì việc giáo viên phải ngồi làm việc ở trường từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 là không cần thiết, trừ khi trường có phòng học bộ môn, phân công giáo viên trực phòng để hỗ trợ học sinh khi học sinh cần. Tuy nhiên hiện nay ở nhiều nơi chưa có phòng học bộ môn để trực như trên.Cô Phương Thu (tên giáo viên được thay đổi), giáo viên chủ nhiệm một trường tiểu học tại quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết với các giáo viên chủ nhiệm bậc tiểu học, không chỉ dạy học, soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập, học tập nâng cao chuyên môn, làm hoàn thành các công tác hồ sơ mà cô còn hỗ trợ công tác tổ chức, phục vụ bán trú của các em học sinh vào các giờ học sinh ăn trưa, ngủ trưa (có được tính phụ cấp thêm, chi trả hàng tháng cùng lương). Do đó cô thường có mặt, làm việc ở trường từ 7 giờ sáng tới 17 giờ chiều để giải quyết sổ sách, chấm tập vở cho học sinh và thấy thời gian làm việc như trên là hợp lý. "Nghị quyết 08 chi trả thu nhập tăng thêm cho đội ngũ viên chức TP.HCM là động lực để đội ngũ giáo viên cố gắng hoàn thành xuất sắc, hiệu quả công việc được giao", cô cho biết.Trả lời Thanh Niên Online, một cán bộ quản lý cấp phòng GD-ĐT một quận tại TP.HCM cho biết câu chuyện hiệu trưởng khuyến khích giáo viên làm việc từ 7 giờ 30 tới 16 giờ 30 để giải quyết hết công việc trường lớp ở trường, chăm lo tốt cho học sinh học chậm, trao đổi chuyên môn trực tiếp giữa các đồng nghiệp, về nhà có thể lo việc gia đình, nghỉ ngơi có mục tiêu tích cực, hướng tới ý nghĩa nhân văn là vì học sinh. Điều này có thể là thỏa thuận, nội quy lao động trong mỗi tập thể, để hướng tới mục tiêu cao nhất là hiệu quả công việc. Tuy nhiên khi cán bộ quản lý trường học đưa ra một quy định nào, cần thông điệp, cách thức lan tỏa thông điệp rõ ràng để thuyết phục đội ngũ, vì sao phải làm như vậy, làm như vậy để đạt được mục tiêu gì, đo lường hiệu quả công việc bằng cách nào, nếu đạt được mục tiêu thì sẽ được những giá trị gì, được ghi nhận như thế nào...? Đồng thời, theo cán bộ cấp phòng GD-ĐT này, hiệu trưởng có thể bắt đầu bằng việc khuyến khích trước một số nhân sự cốt cán, năng lực làm việc tốt, có thể truyền cảm hứng, họ sẽ làm gương cho việc tập trung ở trường làm việc và cùng hỗ trợ đội ngũ của mình qua các việc như trao đổi bài giảng, tập huấn bồi dưỡng kiến thức... Dần dần, khi thấy hiệu quả, việc này sẽ được lan tỏa rộng hơn trong toàn thể đội ngũ. Và tất nhiên, trường học cũng cần chú ý cơ sở vật chất, bàn ghế, hệ thống mạng... phục vụ việc làm việc của giáo viên."Thực tế cho thấy nhiều trường ngoài công lập, ngoài việc làm 8 tiếng hoặc hơn 8 tiếng mỗi ngày ở trường, vào thứ bảy hàng tuần đội ngũ giáo viên còn tập trung ở trường để bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, và giáo viên đều tự giác, chủ động tham gia. Quan trọng là họ thấy hiệu quả, và việc học tập này bổ ích thật sự, mang lại giá trị thật sự", vị này trao đổi.
- Nền tảng Daihatsu
Thủ tướng Kishida muốn Nhật không còn ôn hòa ?
Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng dự thảo thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.Cơ quan soạn thảo cho hay, tháng 8.2024, Thủ tướng Chính phủ có công văn về việc mở rộng thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, trong đó giao các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện quy định theo hướng giảm mức phí cấp phiếu lý lịch tư pháp để khuyến khích cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến.Theo quy định hiện hành, phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người; đối với sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ là 100.000 đồng/lần/người.Tại dự thảo thông tư, Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thu phí đối với trường hợp cung cấp thông tin lý lịch tư pháp trực tuyến và qua ứng dụng VNeID. Trong đó, mức phí với người bình thường là 170.000 đồng/lần/người (giảm 15%); với sinh viên, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ là 80.000 đồng/lần/người (giảm 20%).Thời gian ưu đãi được cơ quan soạn thảo đề xuất là từ ngày thông tư có hiệu lực thi hành đến hết năm 2025.Dự thảo cũng quy định 5 trường hợp được miễn phí cấp phiếu lý lịch tư pháp, gồm: trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người cư trú tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.Đáng chú ý, theo quy định hiện hành, Trung tâm Lý lịch tư pháp được để lại 85% tiền phí thu được, nộp ngân sách 15%. Trong đó, số tiền để lại cho Trung tâm Lý lịch tư pháp được xác định là 100% và phân bổ cho cơ quan hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát phối hợp trong công tác xác minh 60%.Đối với tổ chức thu phí là sở tư pháp thì trích chuyển 4% về Trung tâm Lý lịch tư pháp; nộp ngân sách 15%; còn lại 81% được xác định là 100%, trong đó trích chuyển cho cơ quan hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát phối hợp trong công tác xác minh 60%.Tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ cơ chế dự toán chi đặc thù nêu trên, sửa đổi theo hướng tổ chức thu phí nộp 100% tiền phí thu được vào ngân sách. Kinh phí bảo đảm cho các hoạt động cung cấp dịch vụ và thu phí do ngân sách bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi ngân sách theo quy định của pháp luật.Theo phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ công bố mới đây, nhiệm vụ quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp và thực hiện dịch vụ công cấp phiếu lý lịch tư pháp dự kiến sẽ chuyển từ Bộ Tư pháp sang Bộ Công an.
